วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ชาวเน็ทวิจารณ์ แสงดาวแห่งศรัทธา TPBS วางยา เทพชัย หย่อง เหตุเพราะไม่แบ่งเค้ก...



"ทีวีไทย" หน้าแหก! ปล่อยคลื่นแทรกเสียงเพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" กระหึ่ม!ระหว่างถ่ายทอดสดวันฉัตรมงคล หลายฝ่ายวิพากษ์ วิจารณ์เป็นเรื่องไม่เหมาะสม!! ด้าน "สาทิตย์" จี้สอบแล้ว แจงช่องอื่นไม่มีปัญหา ระบุทุกช่องใช้เครือข่าย "ทีวีพูล" ชี้บกพร่องทางเทคนิค คาดเป็นเทปรายการรำลึก 43 ปี "จิตร ภูมิศักดิ์" ที่เตรียมออนแอร์คืนเดียวกันนี้ เผยหลัง "คลื่นแทรก" มีโพสต์กระทู้อ้างเป็นตัวการ ขณะที่'เทพชัย'โผล่ชี้แจง อ้างผิดพลาดทางเทคนิค

จากกรณี วานนี้ (5 พ.ค.) ขณะที่มีการถ่ายทอดงานวันฉัตรมงคล โดยช่วงระหว่างการถ่ายทอดดังกล่าวของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส หรือ“ทีวีไทย” ที่ปล่อยเสียงบรรยายและเพลง “แสงดาวแห่งศรัทธา” แทรกเข้ามาในช่วงท้ายเพลงสดุดีมหาราชา และต้นเพลงสรรเสริญพระบารมี ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกรณีดังกล่าว

รายงาน ข่าวแจ้งว่า สกู๊ปและบทเพลงดังกล่าวน่าจะนำมาใช้ออกอากาศในรายการที่นี่ทีวีไทยช่วง 22.25 น. ของคืนวันเดียวกันเพื่อรำลึกถึงวันครบรอบการจากไปของ “จิตร ภูมิศักดิ์” ในวันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปี

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ ไม่ทราบว่าเป็นการจงใจก่อกวนจริงหรือไม่ แต่หลายฝ่ายก็ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องบังเอิญอย่างเหลือเชื่อ ตนได้คุยกับทางผู้รับผิดชอบแล้ว ทราบว่าจะมีการตั้งกรรมการขึ้นมาสอบกันในวันนี้ (6 พ.ค.) คงต้องให้เป็นเรื่องภายในที่ทางสถานีเขาสอบสวนกันก่อนว่าความผิดพลาดเกิดจาก ที่ใด

ทั้งนี้ ในการถ่ายทอดสดทีวีพูลจะใช้สัญญาณของช่อง 9 แล้วกระจายออกแต่ละช่องซึ่งช่องอื่นไม่มีปัญหา ดังนั้นก็จะให้เขาสอบสวนกันก่อน ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้สอบถามตนมาเมื่อเช้านี้แล้ว อีกทั้งเรื่องนี้คงต้องดูว่าเกิดขึ้นเพราะความจงใจหรือไม่ ถ้าจงใจใครเป็นผู้กระทำ และมีจุดมุ่งหมายอะไร เพราะงานวันฉัตรมงคลถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่ถ้าเป็นความผิดพลาดก็ต้องอธิบายให้ได้ และได้มีการโพสต์ข้อความโดยอ้างตัวว่าเป็นคนทำ ดังนั้นจึงต้องสอบสวนให้แน่ชัดก่อน

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่าง ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานจัดงานสโมสรสันนิบาตที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อค่ำวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านทีวีพูลไปทั่วประเทศ และในช่วงที่มีการร่วมร้องเพลงสดุดีมหาราชานั้น ปรากฏว่าขณะที่เพลงใกล้จะจบและหน้าจอทีวีได้ถ่ายทอดสดจาก 4 จุดคือ ทำเนียบรัฐบาล ลานพระบรมรูปทรงม้า สนามหลวง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมกันนั้น กลับมีเสียงร้องเพลง “แสงดาวแห่งศรัทธา” ดังแทรกขึ้นมา และมีการบรรยายถึงประวัติของ “จิตร ภูมิศักดิ์”

เหตุการณ์นี้ได้ สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเพลง “แสงดาวแห่งศรัทธา” ที่แต่งโดย “จิตร ภูมิศักดิ์” หรือ “สหายปรีชา” นักคิด-นักเขียน-นักภาษาศาสตร์-นักปราชญ์ ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 พ.ค.2509 ซึ่งเรื่องนี้ เมื่อมีการตรวจสอบเบื้องต้น กลับพบว่ามีทีวีไทยเพียงช่องเดียวเท่านั้นที่มีเสียงเพลง “แสงดาวแห่งศรัทธา” ดังแทรกขึ้น ส่วนช่องอื่นๆ ไม่พบความผิดปกตินี้ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทีวีไทย ระบุว่า เป็นเรื่องที่ฝ่ายเทคนิคต้องรับผิดชอบ

'ทีวีไทย'อ้างผิดพลาดเทคนิค!

นาย เทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) กล่าวถึงความผิดพลาดในการออกอากาศ ระหว่างการถ่ายทอดสด "สโมสรงานสันนิบาต" เนื่องในวันฉัตรมงคล เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เข้าสู่ปีที่ 60 แห่งการบรมราชาภิเษก ว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าเป็นความผิดพลาดในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เทคนิค ซึ่งควบคุมการออกอากาศ จึงมีคำสั่งลงโทษเบื้องต้น ด้วยการให้พักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระหว่างการสอบสวนเพื่อพิจารณาลง โทษ และจะแจ้งให้สาธารณชนรับทราบโดยเร็วที่สุด ขอยืนยันว่า ความผิดพลาดดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจากเจตนา ที่ผ่านมา ส.ส.ท.มีนโยบายในการผลิตรายการและข่าว ที่ส่งเสริมบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างเทิดทูนมาตลอด

เพลงแสงดาวแห่งศรัทรา


พร่างพรายแสง ดวงดาวน้อยสกราว
ส่องฟากฟ้าเด่นพราวไกลแสนไกล
ดั่งโคมทองผ่องเรืองรุ้งในหทัย
เหมือนธงชัยส่องนำจากห้วงทุกข์ทน
พายุฟ้า ครืน ข่มคุกคราม
เดือนลับยามแผ่นดินมึดหม่น
ดาวศรัทธายังส่องแสงเบื้องบน
ปลุกหัวใจปลุกคนอยู่มิวาย
ขอเยาะเย้ย ทุกข์ยาก
ขวากหนามลำเค็ญ
คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย
แม้ผืนฟ้ามึดดับเดือนลับละลาย
ดาวยังพรายศรัทธาเย้ยฟ้าดิน
ดาวยังพรายอยู่จนฟ้ารุ่งราง

คำร้อง/ทำนองโดย จิตร ภูมิศักดิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Satellite : THAICOM-5
System :C-BAND
Frequency : 3545 MHz
Symbol Rate: 30000
Polarity : Vertical

ThaiRedNews 2539 Imperial World Ladprao Bangkok 10230

Design for Mozilla Firefox 1280 x 768 WideScreen Edition