วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

ทหารอเมริกันกว่า 6 พันนาย ยกพลขึ้นบกที่ภูเก็ต



เวลา 10.00 น.ของวันที่ 22 กันยายน 52 ที่บริเวณอ่าวภูเก็ต หน้าท่าเทียบเรือน้ำลึก บ้านอ่าวมะขาม ต.วิชิต อ.เมือง ภูเก็ต กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 7 ที่มีเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reagan, เรือพิฆาต VSS. Howard และเรือลาดตระเวนติดอาวุธนำวิถี VSS. Chacellorsville ซึ่งเสร็จภารกิจจากประเทศอัฟกานิสสถาน ได้เดินทางมาถึง จ.ภูเก็ต โดยลงสมอห่างออกไปจากท่าเทียบเรือน้ำลึกประมาณ 2 กม.และในช่วงเช้าวันนี้ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนจากส่วนกลางและท้องถิ่น ร่วม100 ชีวิตขึ้นไปเยี่ยมชมเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reagan ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ชั้นนิมิกซ์ ที่ใหญ่และใหม่ที่สุดและเป็นเรือลำที่ 9 ของเรือชั้นนิมิกซ์ และยังถือเรือรบลำแรกของสหรัฐฯ ที่ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาขณะยังมีชีวิต อยู่ โดยเป็นเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สามารถบรรทุกเครื่องบินรบได้ทั้งสิ้น จำนวน 85 ลำ มีความยาว 332.85 เมตร ความกว้างดาดฟ้าบิน 78.34 เมตร ระวางขับน้ำ 100,000 ตัน

ทั้งนี้พลเรือตรี Scott Hebner ผู้บัญชาการเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีกลุ่มที่ 7 และนาวาเอก Kenneth “KJ” Norton ผู้บังคับการเรือ โรนัลด์ เรแกน ได้ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนที่เดินทางขึ้นไปเยี่ยมชมเรือพร้อมบรรยายสรุป ถึงสมรรถนะของเรือบรรทุกเครื่องบินที่ทันสมัยที่สุดลำหนึ่งของโลก โดยจะจอดเทียบท่าที่ จ.ภูเก็ตระหว่างวันที่ 22 – 27 กันยายน นี้ หลังจากลอยลำอยู่ในทะเล 45 วันก่อนที่จะมาขึ้นฝั่งที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งลูกเรือมีความรู้สึกตื่นเต้นดีใจที่จะได้ขึ้นมาพักที่ จ.ภูเก็ต โดยก่อนหน้านี้มีหลายแห่งให้เลือก แต่ว่าตนได้รับการร้องขอมาเยอะมากจากลูกเรือ ว่าอยากจะมาพักที่ จ.ภูเก็ต ตนก็เลยตัดสินใจมาเทียบท่าที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งก็นานแล้วเหมือนกันที่ไม่มีเรือสหรัฐมาเทียบท่าที่ จ.ภูเก็ต แล้วการมาครั้งนี้ก็มีลูกเรือมาประมาณ 5 พันคน แต่ถ้ามากันจริงๆ จะมีประมาณ 6,800 คน และในจำนวนลูกเรือ 5,000 คนนี้จะมีการสลับกันออกไปขึ้นฝั่ง ครั้งหนึ่งจะออกไปประมาณ 2,500 – 2,800 คน

นอกจากนี้ พลเรือตรี Scott Hebner ยังได้กล่าวถึงการควบคุมพฤติกรรมของลูกเรือระหว่างแวะจอดเทียบท่าที่ จ.ภูเก็ต ว่า ทางเรือจะมีการออกกฎเตือนลูกเรือ ถึงสิ่งที่ควรทำหรือไม่ควรทำ ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา (21 ก.ย.) มีการเตือนลูกเรืออีกครั้ง ซึ่งเป็นการเตือนออกทีวีภายใน ถึงสิ่งที่ควรปฏิบัติ และไม่ควรปฏิบัติเวลาขึ้นฝั่ง ทุกครั้งที่แวะเทียบท่าก็จะทำอย่างนี้เหมือนกัน โดยเตือนไปว่า ลูกเรือสามารถไปสนุกสนานรื่นเริงได้แต่ว่าอย่ามากเกินขีดจำกัด

อย่างไรก็ตามพลเรือตรี Scott Hebner ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับปัญหาการเจ็ทสกี ด้วยว่า ในเรื่องปัญหาเจ็ทสกี ไม่ได้เป็นข้อกังวลที่ทางเรือมีการหยิบยกพูดเรื่องนี้กันอย่างจริงจังในการ สั่งห้ามลูกเรือ แต่สิ่งที่ทางเรือให้ความสำคัญนั้นอยู่ที่ประเด็นความปลอดภัยทั้งของตัวลูก เรือและของคนอื่นด้วย ซึ่งการที่ลูกเรือจะไปทำอะไร จะต้องไปคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

ด้านนาวาโท แมทธิว แอซ์ดี ผู้ช่วยทูตทหารเรือ สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า เรือสหรัฐจะเข้าเทียบท่าที่ประเทศไทยประมาณ 60 – 70 ลำต่อปี โดย 1 ใน 3 ของเรือทั้งหมดจะแวะมาเทียบท่าที่ จ.ภูเก็ต แต่อย่างไรก็ดีเรือที่มาประเทศไทย สถานที่ที่ลูกเรือใจจดใจจ่ออยากจะพักมากที่สุด จะเป็นที่พัทยา และภูเก็ต และการขึ้นเทียบท่าในครั้งนี้ ซึ่งมีจำนวน 3 ลำ จะทำให้ภูเก็ตมีรายได้ประมาณ 35 ล้านบาทต่อวัน

อย่างไรก็ดีในระหว่างนี้ จะมีลูกเรืออีกจำนวนหนึ่งจะได้บำเพ็ญกุศลประโยชน์ต่อชุนชน โดยการจัดกิจกรรมโครงการมวลชนสัมพันธ์ต่างๆ ที่จัดขึ้นเพื่อสร้างมิตรภาพและส่งเสริมไมตรีจิตกับชาวไทย ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 26 กันยายน 52 ณ ป่าตอง ชายด์แคร์ เซ็นเตอร์, โรงเรียนบ้านกะหลิม, โรงเรียนบ้านไสน้ำเย็น, โรงเรียนบ้านคลองใส ฯลฯ ส่วนรูปแบบกิจกรรม จะเป็นการทาสีโรงเรียน งานก่อสร้าง และทำความสะอาดอาคารเรียน เหล่านี้เป็นต้น

โดยนายกฤษฎา ตันสกุล ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ได้กล่าวถึง การยกพลขึ้นบกของกองทัพเรือสหรัฐ ว่า จะทำให้การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะหาดป่าตองคึกคักขึ้นซึ่งจะมี ทหารเรือเข้ามาใช้ชีวิตและท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจำนวน 4 พันคน ในระยะเวลา5 – 6 วัน ซึ่งทำให้อัตราการพักของโรงแรมต่างๆ ในพื้นที่ป่าตองขณะนี้สูงถึง 70% และคาดว่าจะมีรายได้สะพัดประมาณ 500 ล้านบาท

“ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทหารเรือสหรัฐนำกำลังพลมาแวะ พักผ่อนที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวโดยภาพรวมอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามจะต้องช่วยกันดูแลให้เกิดความเรียบร้อยในทุกๆ เรื่องเพื่อไม่มีปัญหาเกิดขั้น เพราะถ้ามีปัญหาอะไรจะมีการเรียกกลับลงเรือทั้งหมด”นายกฤษฎา กล่าว

ด้านนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เรือบรรทุกเครื่องบินและเรือลำอื่นๆของกองทัพ เรือสหรัฐเข้ามาจอดเทียบท่าที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางจังหวัดได้ประสานไปทางผู้บังคับบัญชาของหน่วยเรืออเมริกันแล้ว และได้ปรึกษากับหัวหน้าส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เรื่องการดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกเรือทั้งหมด โดยได้มอบหมายให้ทางตำรวจเป็นหน่วยงานหลักบูรณาการร่วมกันกับทหารเรือ ตำรวจท่องเที่ยว รวมถึงตำรวจน้ำด้วยในการดูแลและอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการต้อนรับและเป็นเจ้าบ้านที่ดี ไม่หลอกลวงเอาทรัพย์สินของทหารที่ขึ้นมาพักผ่อนในพื้นที่ภูเก็ต แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของทหารเรืออเมริกันที่ขึ้นหาดป่าตองนั้น ทราบมาว่า ทางผู้บังคับบัญชาของทหารเรืออเมริกัน ได้มีการกำชับลูกเรือว่า ถ้าเมาจะมีบทลงโทษ”เชื่อว่าคงจะไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น การดูแลความปลอดภัย คงจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นอกจากนี้เพื่อไม่ให้เป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ทำลายชื่อเสียงของคนไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านอาหาร และสถานบันเทิงต่างๆ ไม่ฉวยโอกาสเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อว่าการขึ้นฝั่งของลูกเรือในห้วงเวลาดังกล่าว จะนำเงินมาให้เราหลายสิบล้านบาทพร้อมกันนี้ยังได้กำชับไปทางเทศบาลเมืองป่า ตอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจหมั่นดูแลความเรียบร้อยโดยตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Satellite : THAICOM-5
System :C-BAND
Frequency : 3545 MHz
Symbol Rate: 30000
Polarity : Vertical

ThaiRedNews 2539 Imperial World Ladprao Bangkok 10230

Design for Mozilla Firefox 1280 x 768 WideScreen Edition